การส่งเสริมนิสัยรักหนังสือในเด็กอายุต่ำ 1 ปี

กระบวนการสร้างสติปัญญาของมนุษย์หนทางหนึ่งที่เป็น หนทางสําคัญคือการอ่าน” ไม่ว่าจะอ่านจากหนังสือหรือ สื่อ ใดๆ ก็ล้วนแต่มีความสําคัญในการสร้างพฤติกรรมแห่งการ “เรียนรู้ตลอดชีวิต”ทั้งสิ้น ยิ่งถ้ามีขั้นตอนการบ่มเพาะที่เหมาะสม น่าสนใจ เร้าความรู้สึก และทําอย่างสม่ำเสมอ จะทําให้บุคคลนั้นมีนิสัยรักการอ่าน นําสู่การพัฒนาความคิด ได้อย่างกว้างไกล ไม่สิ้นสุด

สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษาร่วมกับมูลนิธิ หนังสือ เพื่อเด็กได้ดําเนินการโครงการวิจัยและพัฒนารูปแบบการ ส่งเสริม นิสัยรัก หนังสือในเด็ก อายตำ่ กว่า 1 ปี ภายใต้โครงการหนังสือ เล่มแรก (Bookstart) คือ กระบวนการส่งเสริม ให้พ่อแม่ มีความสุขกับลูกน้อย โดยมีหนังสือเป็นสื่อสานสายใยใน ครอบครัว และสร้างพื้นฐานการศึกษาตั้งแต่วัยเยาว์ นั่นหมายถึง ผู้ใหญ่ทุก คนพึงตระหนัก รู้ว่า “วัยเด็กเล็ก” โดยเฉพาะในขวบปี แรกของชีวิต เป็น ช่วงวัยที่พึ่งเพาะกล้าเมล็ด พันธ์แห่งการอ่าน ในเด็กด้วยการจัดกระบวนการในการกระตุ้นให้เด็กเห็น ความสําคัญของการอ่านอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ จนเป็น “นิสัย”

ด้วยความเชื่อว่าการอ่านเป็นสิ่งสําคัญที่จะทําให้ชีวิตเกิด การเรียนรู้ได้ดีที่สุดวิธีหนึ่งและวิธีที่จะทําให้เด็ก สนใจการอ่านมากขึ้น คือ พ่อแม่ หรือ ผู้ดูแลเด็กหยิบจับหนังสือบ่อย ๆ และใช้หนังสือเป็นกระบวนการหนึ่งในการพัฒนาเด็ก จนเป็น “นิสัย” พร้อมการใช้หนังสือเป็นสื่อหรืออุปกรณ์ประกอบ “การเล่นการเล่า และการเรียนรู้อย่างมีสีสันสนุกสนาน ไมน่าเบื่อถ้าผู้ใหญ่ทำได้เด็ก ก็จะชินกับ หนังสือ และการอ่านจนติดเป็น “นิสัย” เช่นกัน

สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษาและมูลนิธิหนังสือ เพื่อเด็กหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจุดประกายหนังสือเล่มแรก จะทําให้คนไทยได้มีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น

ดาวน์โหลด ที่นี่ >> การส่งเสริมนิสัยรักหนังสือในเด็กอายุต่ำ 1 ปี